[Học Nghề Online] Các Vấn Đề Liên Quan Đến Khả Năng Lập Chỉ Mục

Học Nghề Online
0

Bài trước Trùng lặp nội dung

BÀI 8: CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN KHẢ NĂNG LẬP CHỈ MỤC

    Một trang web có nhiều khả năng được lập chỉ mục khi mã nguồn của trang đó đáp ứng được nhiều yêu cầu và thân thiện với spider. Và hầu hết các spider đều tập trung phân tích vào một số khu vực trong trang web cùng với những liên kết xuất hiện trong trang.

    Thêm vào đó, cấu trúc website cũng là một yếu tố thúc đẩy các spider lập chỉ mục website của các bạn.

    Sau đây là những vấn đề chính liên quan đến khả năng lập chỉ mục thường gặp trên một website (đặc biệt với các website lớn):

Liên kết bị gãy

Chuyển hướng sai

Thiếu thẻ TITLE

Trang web không được cập nhật trong một thời gian dài.

Những trang sâu (những trang cách xa trang chủ hoặc cách xa những trang đã được spider lập chỉ mục trên website).

Nội dung của TITLE & các thẻ META quá dài.

    Những vấn đề này ngoài ảnh hưởng không tốt đến việc lập chỉ mục toàn bộ site mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến vị trí xếp hạng của các bạn.

1. Liên kết bị gãy

    Đây là một tai họa cho các webmaster/SEOer, đặc biệt là với các website lớn và website động. Spider không thể truy cập vào các trang này vì liên kết đã bị gãy và hiển nhiên trang đó không thể được lập chỉ mục. Điều này càng nghiêm trọng hơn nếu liên kết bị gãy trỏ đến một trang quan trọng trong chiến dịch SEO của các bạn.

2. Chuyển HƯỚNG (Redirect) & Chuyển HƯỚNG sai

    Các spider truy cập vào trang nào đó và phân tích 3 ký số trả về từ máy chủ để kiểm tra trang đó có được chuyển hướng hay không. Các mã chuyển hướng được bắt đầu bằng ký số 3 ví dụ như 301 (Moved Permanenlty); 302 (Moved Temporarily); 305 (Use Proxy), …

    Các bạn có thể thực hiện việc chuyển hướng thông qua một số phương pháp sau: thông qua HTTP Header từ trong mã lệnh phía trình chủ (PHP, ASP, PERL, …) hoặc thiết lập câu lệnh chuyển hướng trong tập tin .htacess hoặc sử dụng thẻ META Refresh trong mã HTML.

<meta http-equiv=”REFRESH” content=”0;url=http://your-domain.com/abc.html”>

    Ở ví dụ trên, các bạn đã làm một câu lệnh chuyển hướng tương tự 301 và có hiệu lực cho cả người duyệt web lẫn spider.

    Theo các chuyên gia SEO, tất cả câu lệnh chuyển hướng chỉ có 301 được xem là thân thiện với các SE & được khuyên sử dụng bởi các SE. Các lệnh chuyển hướng khác đã bị lạm dụng để thực hiện cho những ý đồ xấu nên các SE không công nhận chúng.

    Thêm một lưu ý là ngay cả những site dùng chuyển hướng bằng META REFRESH cũng có khả năng nằm ở danh sách ban. Alta Vista là một ví dụ điển hình. Bất kỳ site nào có giá trị META REFRESH < 30 giây đều được xem là spam.

    Vì thế, lời khuyên chân thành nhất là sử dụng chuyển hướng thông qua mã lệnh phía trình chủ như PHP, ASP hoặc thông qua tập tin .htacess

Redirect 301 /page1.html http://yourdomain.com/page2.html để chuyển hướng người duyệt web (hoặc spider) từ trang 1 đến trang 2.

    Chuyển hướng sai sẽ dẫn đến kết quả tương tự nhưng liên kết bị gãy. Thật vậy, người duyệt web không thể truy cập vào 1 trang chuyển hướng bị lỗi và spider cũng không thể đánh chỉ mục một trang bị lỗi.

3. Thiếu thẻ TITLE

    Đây là vấn đề nghiêm trọng, nó chỉ ra rằng các bạn chưa sẵn sàng cho một chiến dịch SEO. Thẻ TITLE là yếu tố quan trọng để spider xác định sự liên quan giữa từ khóa và trang web của bạn.

4. Trang web không Được cập nhật trong một thời gian dài

    Những trang web không được cập nhật trong một thời gian dài sẽ đánh mất dần vị trí của mình trên bảng xếp hạng cho dù trước đó chúng được xếp hạng cao.

    Nội dung duy nhất nhưng khỏng phải là mới (fresh content) hiển nhiên sẽ không được đánh giá cao bằng duy nhất và mới.

5. Những trang sâu

    Thông thường, các spider sẽ không thu thập nội dung với độ sâu quá 2 cấp từ trang chủ và sẽ không quá 4 cấp đối với các spider tiên tiến. Nếu website của các bạn có độ sâu lớn hơn độ sâu khuyến cáo, hãy tối ưu hóa lại cấu trúc site.

    Điều quan trọng các bạn phải hiểu được sự khác biệt giữa cấu trúc liên kết và cấu trúc tập tin. Bạn có thể có 500 trang nằm ở thư mục gốc nhưng có thể có vài trang có độ sâu là 5 hoặc lớn hơn thế nếu xét theo liên kết.

6. Nội dung của thẻ TITLE & các thẻ META

    Nội dung của thẻ TITLE và META Description được các spider lập chỉ mục, sử dụng vào các trang kết quả tìm kiếm và có giới hạn khi trình bày chúng (xem lại số từ hoặc số ký tự tối đa dành cho TITLE và META Description). Nếu chúng quá dài, các SE sẽ tự động cắt bỏ trước khi hiển thị. Điều này có nghĩa là các SE sẽ không đọc nhiều hơn giới hạn cho phép.Thậm chí, nếu nội dung của các thẻ này dài quá mức, một số spider xem chúng là spam.

Những điểm cần lưu ý

Liên kết bị gãy và chuyển hướng sai là tai họa trong một chiến dịch SEO.

Nếu có sử dụng chuyển hướng, đảm bảo phải dùng chuyển hướng 301.

Xem xét lại cẩn thận các yếu tố như thiếu TITLE, nội dung TITLE & META Description quá dài, trang web không được cập nhật & độ sâu trang.

LAB 08

    Kiểm tra các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng lập chỉ mục trên trang web của các bạn

Liên kết bị gãy

Chuyển hướng

Thiếu thẻ tiêu đề

Trang web không cập nhật

Trang sâu

Nội dung của thẻ tiêu đề & các thẻ META

Bài tiếp theo Tính khả dụng

Xem toàn bộ: Tự học nghề SEO tại nhà 


Tags

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: