[Học Nghề Online] Tối Ưu Hóa Trong Trang

Học Nghề Online
0

Bài trước Sử dụng công cụ từ khóa

CHƯƠNG 5: TỐI ƯU HÓA TRONG TRANG

BÀI 1: CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN TỪ KHÓA

       Ở chương trước, chúng ta đã tìm hiểu làm thế nào để chọn lựa được từ khóa phù hợp cho mỗi trang web. Còn bây giờ là lúc chúng ta đi sâu vào tìm hiểu quá trình tối ưu hóa nội dung.

       Hãy nhớ một quy tắc vàng sau đây: nếu các bạn làm cho nội dung của website một cách tự nhiên nhất đến người truy cập thì các spider sẽ không xem nó là spam. Sau khi bạn thực hiện tối ưu hóa nội dung cho một trang nào đó, bạn hãy mở trang đó bằng trình duyệt và xem chúng với tư cách khách quan của một người duyệt web. Có sự nhồi nhét từ khóa trong nội dung không? Nội dung có gây phiền nhiễu cho bạn không? Nội dung của bạn có buồn cười không? Nếu có, bạn đang bắt đầu một cuộc chơi nguy hiểm với spider!

       Có 3 thuật ngữ liên quan đến nội dung mà chúng cần phân biệt rõ: nội dung được nhồi nhét bởi từ khóa (keyword-stuffed content); nội dung tự nhiên (sound organic content) và nội dung hướng đến từ khóa (keyword-focused content).

Keyword-stuffed content sẽ là tai họa với các bạn. Các spider xem nó là spam.

Sound organic content là một nội dung hoàn toàn tự nhiên và không có chủ ý với một từ khóa cụ thể. Mặc dù luôn được hoan nghênh nhưng nó chưa đủ yêu cầu cho việc đạt được một thứ hạng tốt.

Keyword-focused content là một cách tiếp cận thông minh để tối ưu hóa cho những từ khóa cụ thể. Nội dung được đọc một cách tự nhiên nhưng cơ hội đạt được thứ hạng tốt sẽ cao hơn rất nhiều so với sound organic content.

    

Tối Ưu Hóa Trong Trang

       Một tin tốt lành cho các bạn là các spider không thể nào thông minh như chúng ta. Vì thế có những tiêu chí sẽ làm cho spider đánh giá cao về nội dung và đó là Sự nổi bật; Mật độ; Tần số và Sự tiệm cận.

 1. Sự nổi bật

    Sự nổi bật là thước đo cho sự quan trọng của từ khóa.

    Các bạn hình dung điều này như thế nào? Ở những khu vực cần tối ưu như tiêu đề (title), đề mục (heading) hoặc phần nội dung trình bày trong trang, … nếu có những từ nằm ở phần đầu thì các spider sẽ xem chúng quan trọng  hơn những từ còn lại. Đây cũng là nguyên tắc của ngôn ngữ đánh dấu siêu liên kết HTML, những thành phần quan trọng sẽ nằm ở trên và những thành phần ít quan trọng hơn sẽ giảm dần xuống dưới và sự nổi bật của từ khóa cũng làm việc theo nguyên tắc đó.

Tối Ưu Hóa Trong Trang 4

    Từ cơ sở trên, chúng ta có thể kết luận nên đặt từ khóa vào phần đầu của trang hoặc đầu câu. Sự nổi bật sẽ là 100% nếu từ khóa nằm ở phần đầu khu vực phân tích. Nếu từ khóa nằm giữa khu vực phân tích sẽ có sự nổi bật là 50%.

    Quay trở lại với ví dụ về BlackBerry B9000 và xem 2 trường hợp sau của title:

Cần bán BlackBerry B9000 giá rẻ

o BlackBerry B900 giá rẻ cần bán

    Các bạn thấy về mặt ngữ nghĩa là như nhau nhưng sự nổi bật của từ khóa BlackBerry B9000 khác nhau. Nội dung title thứ 2 có sự nổi bật 100% còn nội dung title thứ nhất chỉ là 50%.

2. Mật độ

    Mật độ là tỷ lệ của từ khóa so với toàn bộ các từ trên một trang. Trang kết quả của các bộ máy tìm kiếm xếp hạng một phần cũng dựa vào tiêu chí này. Tuy nhiên không phải vì thế mà các bạn nhồi nhé từ khóa vào nội dung của trang.

Tối Ưu Hóa Trong Trang 6

    Diễn tả cụ thể hơn, mật độ từ khóa là thước đo sự xuất hiện thường xuyên của từ khóa trong những khu vực cụ thể trên trang web như title, heading, anchor name, visible text, … so với tất cả các từ còn lại.

    Mật độ từ khóa Được tính bằng cách lấy số từ trong từ khóa nhân với số lần từ khóa xuất hiện và chia cho tổng số từ bao gồm cả từ khóa. Vì thế, để gia tăng mật độ từ khóa, các bạn có thể tăng số lần từ khóa xuất hiện hoặc giảm tống số từ của nội dung.

    Xem nội dung của 2 title sau:

Hoc Zend tai Trung tam Dao tao lap trinh web

Hoc Zend Cam tay chi viec - Lop hoc Zend khoa 1

    Với nội dung của title thứ nhất, các bạn sẽ thấy mật độ từ khóa hoc zend là 22% trong khi với nội dung của title thứ hai, mật độ từ khóa học zend là 40%.

    Thông thường, mật độ từ khóa trong phần BODY của trang không bao giờ cao. Lời khuyên  dành cho mật độ từ khóa trong phần BODY nên từ 3 – 7%. Điều này có nghĩa là mỗi từ khóa nên lặp lại từ 3 – 7 lần cho mỗi 100 từ.

3. Tần số

    Tần số là số lần từ khóa xuất hiện trong nội dung. Không giống như mật độ, tần số không phụ thuộc vào tổng số từ của nội dung. Nếu một từ khóa xuất hiện 7 lần thì tần số từ khóa là 7 mà không quan tâm đến tổng số từ của nội dung là 100 từ hay 1,000 từ.

    Các bộ máy tìm kiếm sử dụng tần số như một thước đo khác trong việc đánh giá sự quan trọng của từ khóa. Một trang với tần số từ khóa cao hơn sẽ được đánh giá là kết quả có liên quan hơn và hiển nhiên sẽ đạt được thứ hạng cao hơn. Tuy nhiên, dùng quá nhiều từ khóa sẽ được xem như keyword-stuffed và hầu hết các bộ máy tìm kiếm sẽ áp dụng hình phạt cho những trang như vậy.

Tần số

4. Sự tiệp cận

    Đối với một vài bộ máy tìm kiếm chẳng hạn như Google, khái niệm sự tiệm cận như là một phần công thức xếp hạng của họ. Sự tiệm cận được hiểu như sự gần nhau giữa các từ trong từ khóa. Các bạn luôn luôn nhớ một lời khuyên là nên tối ƯU cho những từ khóa nhiều hơn một từ.

Lop hoc SEO uy tin tai Hai Duong

Lop hoc SEO tai HAI DUONG uy tin

    Trong trường hợp từ khóa của chúng ta là lop hoc seo tai HAI DUONG, thì như các bạn thấy ví dụ thứ 2 sẽ hiệu quả hơn vì đáp ứng được sự tiệm cận giữa các từ trong từ khóa.

    Lý luận của các bộ máy tìm kiếm là nếu người duyệt web truy vấn bằng những từ liên tiếp nhau thì rất có thể những từ này có liên quan với nhau và nếu tất cả chúng xuất hiện trong một câu, một đoạn của một trang web nào đó thì trang đó có thể liên quan đến truy vấn đó.

Những điểm cần lưu ý

Để đảm bảo tất cả các yếu tố trên trang của các bạn được tối ưu một cách hoàn chỉnh cho từ khóa đã chọn, hãy nhớ sử dụng bốn tiêu chí: Sự nổi bật, Mật độ, Tần số và Sự tiệm cận.

Hãy thử gia tăng các chỉ số này cho những từ khóa đã chọn trên nội dung trang web của các bạn sao cho tự nhiên nhất đối với người duyệt web.

Bài tiếp theo Tối ưu các yếu tố của HTML

Xem toàn bộ: Tự học nghề SEO tại nhà 


Tags

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: