Dịch vụ sửa chữa tivi tại nhà

Tổng quát về truyền hình cáp

Học Nghề Online
0

Truyền hình cáp là một hệ thống cung cấp dịch vụ truyền hình đến người xem thông qua việc sử dụng cáp đồng trục hoặc cáp quang. Truyền hình cáp khác với truyền hình mặt đất (sử dụng sóng radio) ở chỗ tín hiệu được truyền trực tiếp qua cáp vật lý, giúp giảm nhiễu và tăng chất lượng hình ảnh cũng như âm thanh. Bài viết dưới đây là tổng quát về truyền hình cáp mà Hocnghe.org sưu tầm được gửi đến các bạn. Đừng bỏ lỡ bài viết này nhé !!



Lịch sử và phát triển

 • Bắt đầu: Truyền hình cáp bắt đầu xuất hiện vào cuối những năm 1940 tại Hoa Kỳ, ban đầu được phát triển để cung cấp tín hiệu truyền hình đến các khu vực hẻo lánh hoặc khó tiếp cận sóng truyền hình.

 • Phát triển: Trong những thập kỷ tiếp theo, truyền hình cáp đã phát triển mạnh mẽ, mở rộng số lượng kênh và dịch vụ đi kèm. Đến thập niên 1980 và 1990, truyền hình cáp đã trở nên phổ biến rộng rãi.


Công nghệ

 • Cáp đồng trục: Ban đầu, truyền hình cáp chủ yếu sử dụng cáp đồng trục, có khả năng truyền tín hiệu ổn định và ít bị nhiễu.

 • Cáp quang: Ngày nay, nhiều hệ thống truyền hình cáp đã chuyển sang sử dụng cáp quang, cho phép truyền tải dữ liệu với tốc độ cao hơn và chất lượng tốt hơn.


Dịch vụ đi kèm

 • Internet: Nhiều nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp hiện nay cung cấp kèm theo dịch vụ Internet băng thông rộng, giúp người dùng có thể truy cập mạng với tốc độ cao.

 • Điện thoại: Một số nhà cung cấp cũng cung cấp dịch vụ điện thoại qua Internet (VoIP), tạo thành gói dịch vụ đa dạng cho người dùng.


=> Tham khảo: Cài đặt FPT Play cho Smart Tivi Samsung.


Ưu điểm và nhược điểm


Ưu điểm

 • Chất lượng: Truyền hình cáp thường có chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt hơn so với truyền hình mặt đất.

 • Số lượng kênh: Người dùng có thể truy cập vào nhiều kênh truyền hình hơn, bao gồm các kênh quốc tế và kênh chuyên biệt.

 • Dịch vụ phụ trợ: Các dịch vụ đi kèm như Internet và điện thoại giúp tăng tiện ích cho người dùng.


Nhược điểm

 • Chi phí: Chi phí lắp đặt và sử dụng truyền hình cáp thường cao hơn so với truyền hình mặt đất.

 • Phụ thuộc: Người dùng phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng cáp, nên ở các khu vực hẻo lánh hoặc chưa phát triển, việc tiếp cận truyền hình cáp có thể bị hạn chế.


=> Tham khảo : Gói dịch vụ Clip TV.


 Các dạng truyền dẫn truyền hình cáp phổ biến hiện nay

Truyền hình cáp hữu tuyến:

Truyền hình thuộc định dạng tương tự và số (DVB-C, IPTV), phát qua hạ tầng mạng truyền hình và viễn thông. Truyền hình trang bị băng tần lớn, nên cung cấp được nhiều kênh cho người dùng.

Điểm nổi bật của loại truyền hình này là cung cấp dịch vụ tương tác hai chiều, không bị ảnh hưởng do thời tiết hay địa hình, thích hợp với nơi có mật độ dân cư cao.

Một số nhà mạng đang sử dụng truyền hình cáp hữu tuyến là VTVCab, Viettel, SCTV, MyTV, Truyền hình FPT.

 

Truyền hình cáp vệ tinh:

Loại truyền hình này thuộc định dạng bởi tín hiệu số (DVB-S), phát qua vệ tinh, dịch vụ một chiều. Thế nên dễ dàng phủ sóng ở vùng sâu vùng xa và thưa dân.

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của truyền hình này là nó dễ bị ảnh hưởng do thời tiết. K+ và VTC là hai nhà lớn cung cấp dịch vụ này.


Truyền hình cáp mặt đất:

Cáp mặt đất định dạng cả hai loại là tương tự và số (DVB-T), được phát từ cột ăng ten trên băng tần VHF, UHF, dịch vụ một chiều. Dạng truyền dẫn truyền hình này dễ bị nhiễu bởi thời tiết không tốt. Các nhà cung cấp là Mobi TV, VTVCab.


Truyền hình qua Internet (OTT):

Truyền hình qua Internet phát qua mạng Internet nên phụ thuộc vào chất lượng mạng. Tuy nhiên, nó sẽ không phụ thuộc vào thời tiết, địa hình và có đa dạng, phong phú các kênh, nội dung cho người dùng thoải mái chọn lựa. Các nhà cung cấp truyền hình qua Internet như: VTVCab On, Onme TV, FPT Play Box, MyK+, MyTV…



Truyền hình cáp đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành công nghiệp truyền thông, mang lại nhiều lựa chọn giải trí và tiện ích cho người dùng.  Hocnghe.org rất hân hạnh được phục vụ các bạn. Tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích tại web chúng mình nhé !.

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: