Dịch vụ sửa chữa tivi tại nhà

Nguyên nhân tủ lạnh chạy ngắt liên tục. Cách khắc phục.

Học Nghề Online
0

 Trong quá trình sử dụng, tủ lạnh đột nhiên chạy ngắt liên tục là một lỗi khá phổ biến. Đừng quá lo lắng, bài viết dưới đây Hocnghe.org cung cấp một số nguyên nhân và cách khắc phục. Theo dõi ngay nhé!


Tủ lạnh chạy ngắt liên tục là gì?

Tủ lạnh chạy ngắt liên tục là một trong những vấn đề thường gặp phải khi sử dụng tủ lạnh trong thời gian dài, đặc biệt là với những tủ lạnh đã lâu đời. Khi hoạt động bình thường, tủ lạnh sẽ tự động ngắt để tiết kiệm năng lượng khi đã đạt đến nhiệt độ cài đặt. 

 


>>> Xem thêm : Bỏ túi giúp tủ lạnh nhà bạn tiết kiệm điện.


Sau một khoảng thời gian, tủ lạnh sẽ hoạt động trở lại khi nhiệt độ tăng lên đến một ngưỡng nào đó. Tuy nhiên, khi tủ lạnh (đặc biệt là bộ tạo nhiệt) gặp sự cố, tủ sẽ không thể duy trì nhiệt độ lý tưởng và lúc đó tủ lạnh chạy ngắt liên tục, sau đó lại bật trở lại không theo một chu kỳ nhất định. 


Tác hại của việc tủ lạnh chạy ngắt liên tục 

Hiện tượng tủ lạnh chạy ngắt liên tục trong quá trình sử dụng sẽ mang đến nhiều phiền toái và những tác hại nhất định. Dưới đây là những tác hại dễ nhận thấy nhất khi bạn gặp phải vấn đề.


Tiêu thụ năng lượng cao: Khi tủ lạnh chạy ngắt liên tục sẽ khiến bộ tạo nhiệt luôn phải hoạt động với công suất cao và tiêu tốn nhiều năng lượng. 


Ảnh hưởng đến việc bảo quản thực phẩm: Tủ lạnh chạy ngắt liên tục khiến nhiệt độ trong tủ không được duy trì ổn định. Điều này dễ khiến cho thực phẩm bị hỏng nhanh hơn.


Hỏng hóc linh kiện: Tình trạng không ổn định dễ khiến cho các bộ phận và linh kiện trong tủ lạnh bị hỏng. Từ đó, tủ lạnh sẽ dễ gặp sự cố hơn trong tương lai. 


>>> Xem thêm : Vì sao không nên để đồ ăn nóng trong tủ lạnh.


Nguyên nhân tủ lạnh chạy ngắt liên tục là gì?

Trước khi đi vào các giải pháp khắc phục sự cố tủ lạnh chạy ngắt liên tục, chúng ta cần hiểu rõ những nguyên nhân nào khiến tủ lạnh chạy ngắt liên tục, từ đó mới đưa ra được các giải pháp phù hợp. Một số nguyên nhân phổ biến tủ lạnh chạy ngắt liên tục đó là:


1. Hệ thống làm lạnh gặp sự cố

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng tủ lạnh chạy ngắt liên tục. Khi vận hành, chỉ cần một trong những bộ phận trong hệ thống làm lạnh hư hỏng hoặc bám quá nhiều bụi bẩn, hiệu suất làm lạnh của tủ sẽ bị ảnh hưởng. Đặc biệt là khi block máy gặp trục trặc hoặc chạy yếu, bật tắt liên tục sẽ là dấu hiệu cho sự bất thường này.


2. Xảy ra lỗi ở bộ điều khiển

Khi cảm biến hoặc hệ thống điều khiển gặp sự cố, nó sẽ gửi hoặc xử lý sai dữ liệu. Điều này dẫn đến tủ lạnh không được bật tắt như cài đặt ban đầu mà tủ lạnh chạy ngắt liên tục sau đó lại bật chạy lại. Một bộ phận trong khác cũng thường xuyên bị hỏng là rơle nhiệt – bộ phận giám sát và điều khiển hoạt động của máy nén.


3. Không gian xung quanh tủ lạnh không đảm bảo

 


Môi trường xung quanh tủ lạnh cũng ảnh hưởng đến việc tủ lạnh chạy ngắt liên tục. Khi tủ lạnh được đặt ở vị trí kém thông thoáng hoặc gần các nguồn nhiệt, tủ lạnh sẽ gặp khó khăn trong việc làm mát và phải tự ngắt để tránh quá tải.


4. Hệ thống mạch điện bị hỏng hóc

Một nguyên nhân khác có thể là do lỗi kỹ thuật hoặc các hỏng hóc trong hệ thống mạch điện của tủ lạnh. Nếu có các sự cố như đứt dây nối, bộ nguồn không ổn định, bảng mạch điều khiển bị hỏng... tủ lạnh có thể hoạt động không đúng cách và dẫn đến việc tủ lạnh chạy ngắt liên tục.

 


5. Nguồn điện không ổn định

Nếu nguồn điện cung cấp cho tủ lạnh không ổn định, ví dụ như giảm áp, tăng áp hoặc thường xuyên dao động điện áp, tủ lạnh sẽ hoạt động không ổn định. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tủ lạnh chạy ngắt liên tục để bảo vệ hệ thống khỏi các tác động tiêu cực của do nguồn điện gây nên.


6. Thiếu hoặc thừa gas

Gas là yếu tố quan trọng để duy trì hoạt động bình thường của tủ lạnh. Lượng gas trong tủ lạnh thường sẽ ở một mức nhất định. Khi sử dụng trong thời gian dài, lượng gas trong tủ lạnh dễ bị rò rỉ khiến tủ thiếu gas, dẫn đến quạt tụ điện chạy yếu và gây ra vấn đề tủ lạnh chạy ngắt liên tục.


7. Nhiệt độ trong tủ không được duy trì ổn định

Nhiệt độ trong tủ lạnh không được giữ ổn định có thể do người dùng không đóng sát cửa tủ hoặc cửa tử và gioăng cao su bị hở sau thời gian dài sử dụng. Việc tủ lạnh không kín sẽ khiến hơi lạnh thất thoát ra ngoài và tủ lạnh chạy ngắt liên tục để duy trì nhiệt độ mong muốn. 

 


Nhìn chung, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc tủ lạnh chạy ngắt liên tục. Biết được đâu là nguyên nhân gây nên trục trặc cho tủ lạnh của bạn sẽ giúp bạn đưa ra được phương án giải quyết phù hợp.


Cách để khắc phục tình trạng tủ lạnh chạy ngắt liên tục 

Sau khi đã biết được những nguyên nhân cơ bản khiến tủ lạnh chạy ngắt liên tục, dưới đây sẽ là một số giải pháp mà bạn có thể thử để khắc phục vấn đề này.


Kiểm tra và làm sạch bộ phận tạo nhiệt: Đảm bảo rằng bộ phận tạo nhiệt của tủ lạnh luôn trong tình trạng tốt, không bị bụi bẩn tích tụ hoặc hư hỏng. 

 

Kiểm tra và thay thế rơle nhiệt: Nếu rơle nhiệt bị hỏng, nó sẽ cần được kiểm tra và thay mới bằng các kỹ thuật viên chuyên nghiệp.


Kiểm tra và điều chỉnh mức gas: Nếu tủ lạnh thiếu hoặc thừa gas, bạn sẽ cần liên hệ với dịch vụ bảo hành (nếu tủ lạnh còn bảo hành) để kiểm tra và điều chỉnh mức gas về đúng mức.


Kiểm tra và ổn định nguồn điện: Khi sử dụng tủ lạnh, bạn phải đảm bảo rằng nguồn điện đến tủ lạnh luôn trong trạng thái ổn định, nếu không vấn đề tủ lạnh chạy ngắt liên tục sẽ không được giải quyết triệt để.



Kiểm tra và làm sạch block máy: Nếu tủ lạnh chạy yếu do block máy bị tắc, cần làm sạch hoặc thay thế block máy để khôi phục hiệu suất hoạt động.


Kiểm tra nhiệt độ trong tủ: Kiểm tra xem có sự cố rò rỉ nào xảy ra ở tủ lạnh hay không, từ đó có thể sửa chữa kịp thời để khắc phục vấn đề tủ lạnh chạy ngắt liên tục.


Sắp xếp thực phẩm đúng cách: Thực phẩm đặt trong tủ lạnh cần được sắp xếp một cách hợp lý. Bạn nên tránh việc chứa quá nhiều đồ ăn và đặt đồ ăn sát thành tủ, khe cấp hơi lạnh vì sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình làm lạnh.


Như vậy, Hocnghe.org đã chia sẻ đến bạn nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng tủ lạnh chạy ngắt liên tục. Hy vọng những thông tin trên giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng. Chúc các bạn thành công.


Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: