Mẹo những kỹ năng sống cần thiết

Học Nghề Online
0
Kỹ năng sống là kỹ năng vô cùng quan trọng, giúp con người sinh tồn, phát triển và hoàn thiệt bản thân. Vậy gồm có những kỹ năng sống nào? Hãy cùng Học Nghề.ORG khám phá chi tiết ngay dưới đây.

Kỹ năng sống bao gồm những gì?

1. Kỹ năng ứng phó, thoát hiểm

 - Bây giờ với tình trạng trái đất ngày càng nóng lên, khí hậu biến đổi khó lường nên với con trẻ kỹ năng tự bảo vệ và thoát hiểm thực sự rất quan trọng. Việc các con học tốt các môn học ở trên lớp là chưa đủ, nếu giỏi văn, giỏi toán mà không biết những kỹ năng đối phó, thoát hiểm thì cái giỏi kia không còn tính áp dụng. Lúc gặp khó khăn, nguy hiểm, việc cần làm là phải biết cách thoát ra khỏi nơi nguy hiểm một cách an toàn và hiệu quả.
 - Những kỹ năng này bao gồm: Thoát khỏi hỏa thiếu, ngập lụt, địa chấn, cháy rừng, lũ lụt, tai nạn thương tích, xâm hại hay bắt cóc. Hay như hiện thời người tốt và người xấu rất khó phân biệt thì các con luôn cần phòng ngừa, cảnh giác trong những trường hợp như: Người lạ rủ rê, lôi kéo, lừa đảo,…. Đây là những kỹ năng vô cùng quan trọng cuộc sống hàng ngày vì mỗi cá nhân khi không có kỹ năng này thậm chí còn phải trả giá bằng cả tính mạng của mình.

2. Kỹ năng tự chăm sóc bản thân

 - Hiện nay không phải gia đình nào cũng có điều kiên để thuê người giúp việc, người chăm trẻ hay có người thân chăm sóc con cái giúp, mà có những đứa trẻ phải thường xuyên phải ở nhà 1 mình, vậy khi ở nhà 1 mình sẽ có rất nhiều nguy cơ hiểm nguy xảy ra với con như: Con bị đói, khát, tự làm mình bị thương khi sử dụng vật sắc đẹp nhọn (dao, kéo, kim,…) hay thậm chí là bị điện giật.
 - Vậy kỹ năng này giúp con có thể tự lập khi ở nhà 1 mình hay thậm chí còn có thể chăm sóc được người khác nữa, qua đó cha mẹ sẽ thật sự yên tâm để làm việc.

3. Kỹ năng quản lý cảm xúc

Chúng ta thấy 1 thực tế rất rõ là các bạn trẻ đã gây ra rất nhiều những vụ việc thương tâm, vì 1 chút nóng giận, vì 1 cái nhìn “đểu”, vì 1 chút hiểu lầm đã lấy đi tính mạng của 1 người khác hay kể cả là người thân trong gia đình. Vậy căn do do đâu? Do họ không biết dung hòa cảm xúc? không làm chủ được mình? Do họ chưa có kỹ năng quản lý cảm xúc của mình. Vậy chúng ta chỉ giải quyết đuọc nó khi chúng ta có thể vượt qua được, hiểu rõ và kiềm chế cảm xúc của mình.


4. Kỹ năng quản lý thời gian, tiền bạc

 - Hiện nay tình trạng cha mẹ muốn thảnh thơi để làm việc, nên hay cho con cái tiền để tự mua quà, bánh, những thứ mà con thích hay đưa điện thoại, máy tính để con chơi, nghịch. Như vậy vô tình cha mẹ đã nuông chiều con và từ đó con đổ đốn, hư hỏng, sa ngã vào tệ nạn xã hội,…. Vậy nên kỹ năng quản lý thời gian, tiền bạc giúp con hay chính bố mẹ biết cách sử dụng những đồng tiền đó sao cho hợp lý nhất cho cuộc sống hiện tại cũng như tương lai.
 - Với việc vẫn còn là học trò vẫn ngồi trên ghế nhà trường nên các con chưa ý thức được tầm quan trọng của thời gian và chưa sử dụng nó 1 cách hợp lý (như dành cả ngày nghỉ để đi chơi game, đàn đúm đám bạn bè cho những ngày học vất vả).
 - Nếu thời gian đó con trẻ để ra trau dồi lại kiến thức, viện trợ bố mẹ làm những công việc nhà, chăm sóc những người thân yêu.

5. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Hàng ngày xunh quanh chúng ta xảy ra biết bao nhiêu việc cần để giải quyết, mỗi công việc lại có 1 đặc thù khác nhau, vậy giải quyết như thế nào để cho ăn nhập và hiệu quả nhất thì chúng ta cần có kỹ năng giải quyết vấn đề. Vậy để có được những kỹ năng đó chúng ta phải tự trang bị cho mình những hành trang cấp thiết để khi vấn đề nảy sinh thì chúng ta có thể áp dụng những kỹ năng sẵn có để giải quyết vấn đề đó một cách hiệu quả nhất.


6. Kỹ năng tự nhận thức, biết cảm thông

Đôi khi trong cuộc sống, việc hy sinh cái tôi của chính mình sẽ đem lại ích lợi to lớn cho tập thể và cộng đồng. Nếu ngay từ nhỏ các con đã hiểu được điều này, hiểu được cần phải nhận thức và cảm thông (cảm thông có nghĩa là đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của người đó. Cảm thông không có nghĩa là cảm thấy thương hại họ, nói những lời đãi bôi, mà là nhận biết và hiểu được cảm nhận của họ, những gì họ đã phải trải qua, cả niềm vui và đau khổ ) với kỹ năng này các con xây dựng mục đích sống cho bản thân mình và có thể trợ giúp, thấu hiểu mọi người xunh quanh.

7. Kỹ năng tư duy sáng tạo

Mỗi người khi sinh ra ai cũng có kỹ năng tư duy sáng tạo. Kỹ năng này giúp mỗi chúng ta ngày càng phát triển và đi lên.ở lứa tuổi nhỏ kỹ năng tư duy sáng tạo càng biểu hiện rõ ví dụ như: Các con sáng tác ra những câu truyện, những nhân vật trong tưởng tượng của con,…. Mỗi bạn nhỏ lại có sự tư duy sáng tạo khác nhau vậy nên nếu con không được quan tâm duy trì và phát huy kỹ năng này sẽ mai một đi và là sự thiệt thòi lớn của con trong tương lai phía trước.

8. Kỹ năng thương lượng, thương thuyết

Đây là 1 trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với các con. Nó giúp con trở nên tự tin hơn, mạnh dạn hơn. Kỹ năng này không phải tự nhiên mà có, nó là cả 1 quá trình luyện tập, trau dồi. Một đứa trẻ giỏi chưa chắc đã thuyết trình tốt, hay có thể diễn đạt 1 vấn đề nào đó cho người khác hiểu. Tương lai con có thành công hay không thì kỹ năng này quyết định rất nhiều.
Như vậy người có kỹ năng sống biết cách bảo về mình trước những yếu tố bất lợi của cuộc sống, biết xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp, nhân văn và từ đó góp phần làm giảm tệ nạn xã hội, làm cho xã hội phát triển, văn minh. Hy vọng với những chia sẻ về các kỹ năng sống ở trên sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình hoàn thiện chính mình nhé.

Hãy theo dõi những mẹo vặt hay qua các bài viết của Học Nghề.ORG để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: