IT là gì?Học ngành IT ra trường làm nghề gì?

Học Nghề Online
0

 IT đang là một trong những ngành hot nhất hiện nay, với nhu cầu nhân lực vô cùng lớn và vô vàn cơ hội được mở ra. Bài viết này, hãy cùng HỌC NGHỀ ORG  tìm hiểu về ngành học IT là gì, ngành IT ra trường làm nghề gì nhé!👄


IT LÀ NGÀNH GÌ?

ITInformation Technology (Công nghệ thông tin) là một thuật ngữ bao gồm phần mềm, mạng lưới internet, hệ thống máy tính sử dụng cho việc phân phối và xử lý dữ liệu, trao đổi, lưu trữ và sử dụng thông tin dưới hình thức khác nhau. 

Ngày nay, ngành IT thường được phân thành năm chuyên ngành phổ biến: khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, hệ thống thông tin, mạng máy tính truyền thông và kỹ thuật phần mềm. Trong số này, hai lĩnh vực đang "hot" nhất hiện nay và trong tương lai là kỹ thuật phần mềm và an toàn thông tin.


Công nghệ thông tin hiện đang rộng rãi áp dụng trong nhiều lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là các dịch vụ cốt lõi hỗ trợ thực hiện các chiến lược kinh doanh, bao gồm: tự động hóa quá trình kinh doanh, cung cấp thông tin, tạo kết nối với khách hàng và sử dụng các công cụ sản xuất.


👋👋👋Xem thêm: Chọn học nghề gì để lập nghiệp nhanh?


HỌC IT LÀ HỌC GÌ?

👉 Kiến thức căn bản về máy tính

👉 Kiến thức căn bản về Công nghệ thông tin

👉 Các ngôn ngữ lập trình phổ biến đang được sử dụng hiện nay


💢Quy trình phát triển phần mềm, từ phương pháp, kỹ thuật, công nghệ trong phân tích, thiết kế, phát triển, kiểm thử, bảo trì phần mềm và quản lý dự án phần mềm cũng như các ứng dụng Công nghệ thông tin theo xu hướng SMAC của thế giới.(SMAC: viết tắt của Social - Mạng xã hội, Mobility - Di động, Analytics - Phân tích dữ liệu, Cloud - Điện toán đám mây)


Học ngành IT ra trường làm nghề gì

1. Quản trị Web

Quản trị Web

👍Người quản trị web còn được gọi là Webmaster, có nhiệm vụ quản lý website của công ty, đưa ra các kế hoạch nhằm phát triển và duy trì độ tăng trưởng ổn định của website, cùng các tài nguyên của trang web.

👍Cụ thể, các Webmaster sẽ thường xuyên cập nhật tài nguyên cho website, giữ trách nhiệm sao lưu website cho công ty, giám sát lưu lượng truy cập website và đảm bảo tốc độ tải của website luôn ổn định. 


👍Ngoài ra còn tham gia xây dựng hệ thống bảo mật cho trang web, thiết kế website cả về UI lẫn UX.


2.  Lĩnh vực phát triển APP di động

Không thể phủ nhận rằng, điện thoại giờ đã trở thành vật “bất ly thân” của hầu hết mọi người. Nhu cầu tạo ra các ứng dụng trên điện thoại ngày càng tăng cao. 


Lĩnh vực phát triển APP di động

✋Nhân viên IT thuộc lĩnh vực phát triển ứng dụng di động chính là những người tạo ra những app mà chúng ta sử dụng hàng ngày.


✋Nhân viên IT thuộc lĩnh vực này có thể tạo ra các ứng dụng di động, các app trên điện thoại tương tự như Zalo, Facebook… 


✋Hiện nay, phát triển ứng dụng di động được thực hiện trên những nền tảng phổ biến như IOS, Android, Windows Phone.


3. Lĩnh vực lập trình nhúng

Lĩnh vực lập nhúng có công việc giống như lập trình viên nhưng môi trường làm việc của họ khác với lập trình trình viên thông thường


Lĩnh vực lập trình nhúng

💨Điểm khác biệt là ở môi trường lập trình. Những chiếc ô tô, máy bay… hiện đại ngày nay có rất nhiều chip để xử lý các lệnh trong quá trình vận hành. 


💨Người lập trình các con chip này chính là các lập trình viên nhúng. Và mỗi bộ phận này chính là một hệ thống nhúng.


4. Lĩnh vực phát triển game

💨Đây là “mảnh đất màu mỡ” của các nhân viên IT vì nhu cầu giải trí luôn luôn là vô tận. 

💨Lĩnh vực phát triển game luôn trong tình trạng “thừa cầu thiếu cung” vì vậy nếu bạn đam mê lĩnh vực này đừng ngần ngại ứng tuyển vào các vị trí nhân viên phát triển game của các công ty phát hành game.




Quy trình làm game sẽ bao gồm những bước sau:

- Thiết kế bản phác thảo ý tưởng, nêu ra những điểm hấp dẫn.

- Phát triển nhanh bản demo gameplay để chơi thử, cảm nhận, đánh giá, tìm lỗi sai để sửa chữa.

- Phát triển game hoàn chỉnh song song với Artist và Game Designer.

- Hoàn thiện game

👍Với xu hướng di động hóa ngày càng vượt trội, nhân viên IT lập trình game dựa trên nền tảng các hệ điều hành như iOS, Android. Bên cạnh đó còn lập trình đa nền tảng với ngôn ngữ web.


5. Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI)


Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI)

💨Trí tuệ nhân tạo tiếng Anh là Artificial Intelligence. Thế giới đang tiến rất nhanh vào cách mạng công nghiệp 5.0 và trí tuệ nhân tạo sẽ đưa sáng tạo công nghệ đạt đỉnh cao.

💨Facebook có thể nhận diện hình ảnh, google nhận diện giọng nói, SoftBank chế tạo robot Pepper làm lễ tân… tất cả đều là sản phẩm của trí tuệ nhân tạo. Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì AI thực sự là công việc hấp dẫn với nhu cầu nhân lực lớn.


6. Bảo mật thông tin

Vấn đề bảo mật, an ninh mạng đang là mối lo chung trên toàn thế giới, ngay cả những tập đoàn công nghệ lớn như Google, Facebook… cũng phải đối mặt với những tin tặc. 


Bảo mật thông tin

Vì vậy, nhân viên IT hoạt động trong lĩnh vực bảo mật thông tin cũng là một vị trí mà công ty nào cũng cần. Một kỹ sư IT trong lĩnh vực bảo mật, đặc biệt là điện toán đám mây sẽ là nghề có cơ hội việc làm rất cao.


7. Kết hợp với các ngành nghề khác

👌Nhân viên IT không phải lúc nào cũng hoạt động trong các công ty công nghệ. Nhân viên IT còn đảm bảo cho hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của các công ty ngoài ngành CNTT vận hành trơn tru.


👌Công việc có thể bao gồm cả việc cài đặt hệ thống mạng, đảm bảo các phần cứng như máy móc, bàn phím, màn hình… hoạt động hiệu quả, sửa chữa khi cần thiết.


👌Bên cạnh đó, nhân viên IT còn có thể hoạt động trong mọi ngành như y tế, giáo dục, giải trí… Vì hiện nay công nghệ được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống.


💦💦💦Xem thêm: 6 Yếu tố Quan trọng NHẤT trong SEO


Bài viết này, HỌC NGHỀ ORG đã cùng bạn đi tìm hiểu về ngành học IT là gì, ngành IT ra trường làm nghề gì. Hy vọng qua những nội dung trên bạn sẽ hiểu rõ hơn về ngành học này và tìm thấy cơ hội cho mình. Chúc các bạn thành công!💗



Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: