Tủ lạnh phát ra tiếng ồn lớn phải làm sao?

Học Nghề Online
0

 Tủ lạnh phát ra tiếng ồn lớn sau một thời gian sử dụng là tình trạng phổ biến dễ gặp khi dùng tủ lạnh. Vậy nguyên nhân tủ lạnh phát ra tiếng ồn lớn là gì và cách khắc phục đơn giản tại nhà như thế nào, cùng Học Nghề.ORG tham khảo qua bài viết sau đây nhé!


Nguyên nhân tủ lạnh phát ra tiếng ồn


Nguyên nhân tủ lạnh phát ra tiếng ồn


1. Tủ lạnh kê không cân bằng

Nên kiểm tra xem tủ lạnh đã được kê cân bằng với mặt sàn hay chưa. Khi hoạt động, một chân tủ lạnh có thể bị chênh và chạm nhẹ vào mặt sàn gây ra tiếng kêu “ro ro” hoặc tủ lạnh sẽ bị rung.


Tủ lạnh kê không cân bằng

Xem thêm: Máy lạnh hết gas phải làm sao? Cách xử lý đơn giản.


Bạn nên kiểm tra lại độ cân bằng của máy, và kê kỹ càng lại các chân của tủ. Đối với một số tủ có sẵn chân vít kiểu xoắn có thể chỉnh cao thấp nhờ xoay theo kim đồng hồ hoặc ngược lại.


2. Vít bắt dàn lạnh bị lỏng

Máy sẽ có tiếng kêu “bục bục” hay ngừng hoạt động. Tiếng kêu này là do 4 con vít bắt dàn lạnh bị lỏng. Để loại bỏ tiếng động này bạn có thể tự tay ngắt nguồn điện, tháo vít ra rồi thêm đệm vào và xiết vít lại như cũ.


3. Máy nén bị hư

Khi máy nén có dấu hiệu hư hoặc xài quá lâu sẽ phát ra tiếng ồn ở khu vực thấp hơn đằng phía sau của tủ lạnh. Trong trường hợp này bạn nên gọi cho nhà cung cấp hoặc thợ sửa uy tín đến sửa.



4. Rơ-le xả đá hư

Tủ lạnh kêu to cũng có thể là do rơ-le xả đá bị hư, không thể xả tuyết được làm cho đá và tuyết bám vào xung quanh cánh quạt, và thành hộp quạt. Đối với trường hợp này bạn nên thay lại một rơ-le mới cho tủ lạnh của mình.


Rơ-le xả đá hư

5. Tiếng âm thanh quạt gió

Quạt gió khi chạy sẽ có tiếng vù vù liên tục, khi tủ đạt đến nhiệt độ được cài đặt quạt sẽ ngừng quay và âm thanh sẽ dừng lại. 


Tiếng âm thanh quạt gió


6. Thỉnh thoảng có tiếng cộc, cạch lớn

Đây là tiếng kêu bình thường của động cơ máy nén tủ lạnh khi đóng ngắt hoạt động. Khi máy nén hoạt động và tủ đạt đến mức nhiệt lạnh được cài đặt, máy nén sẽ giảm công suất về tối thiểu hoặc đóng ngắt chu trình làm lạnh, lúc này tủ sẽ phát ra tiếng “tách”, “cạch” khá lớn.


7. Âm thanh lộp cộp khi đá rớt

Ở các dòng tủ lạnh có bộ phận làm đá tự động thì khi đá từ động làm xong sẽ được thả rớt xuống hộp chứa phía dưới tạo thành tiếng lộp cộp khá lớn.


Âm thanh lộp cộp khi đá rớt


Cách xử lý khi tủ lạnh phát ra tiếng ồn lớn

1. Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp


Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Hãy thiết lập nhiệt độ cho ngăn lạnh và ngăn đông sao cho phù hợp với thực phẩm bạn bảo quản. Nhiệt độ quá thấp có thể làm đóng tuyết quá nhanh và gây tiêu tốn năng lượng không cần thiết. 


2. Hạn chế để tủ trống

 Khi tủ lạnh trống, máy nén phải làm việc quá nhiều để làm mát không gian trống đó, dẫn đến tiêu thụ năng lượng nhiều hơn. 


Hạn chế để tủ trống

3. Không mở cửa quá lâu

Mở cửa tủ lạnh quá lâu làm cho hơi lạnh thoát ra ngoài, và máy nén phải làm việc mạnh hơn để làm mát lại không gian bên trong. Hạn chế mở cửa quá lâu và sắp xếp thực phẩm để lấy nhanh chóng.


4. Đặt tủ lạnh ở vị trí thoáng mát

Đặt tủ lạnh ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, bếp ga, lò nướng hoặc các nguồn nhiệt khác. Khi đặt tủ ở nơi nhiệt độ cao, máy nén phải làm việc nhiều hơn để duy trì nhiệt độ bên trong.


Đặt tủ lạnh ở vị trí thoáng mát


5. Đảm bảo thực phẩm được bọc kín

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh theo cách đúng cách, đảm bảo chúng được bọc kín để tránh việc thực phẩm bị hỏng và mùi hương lan tỏa trong tủ.


Đảm bảo thực phẩm được bọc kín

6. Bảo trì định kỳ


Bảo trì định kỳ


Thực hiện bảo trì định kỳ cho tủ lạnh, bao gồm việc làm sạch bề mặt và hệ thống làm lạnh. Thỉnh thoảng kiểm tra cửa kín và bộ lọc nước nếu tủ của bạn có tích hợp bộ lọc.

👉👉👉Xem thêm: Cách sử dụng tủ lạnh mới mua đúng cách và bền bỉ


Dưới đây là các mẹo nhỏ để làm giảm tiếng ồn của tủ lạnh. Bạn còn biết cách nào để tủ lạnh không phát ra tiếng ồn nữa không? Nếu biết hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé bằng cách để lại bình luận bên dưới nhé! Theo dõi Học Nghề.ORG để có thêm nhiều kiến thức hay và bố ích. Xin cảm ơn!😘😘😘

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: