Tivi bị kẻ sọc màn hình/ Nguyên Nhân & Cách Sửa

Học Nghề Online
0

Tivi bị sọc màn hình là tình trạng thường gặp ở 89% các dòng tivi. Bài viết này Học Nghề ORG sẽ chia sẻ đến bạn 2 nguyên nhân & cách sửa tivi bị kẻ sọc màn hình trước khi Alo gọi thợ từ A – Z.

Bài viết dưới đây hocnghe.org nhờ các kỹ thuật viên của Công ty chuyên sửa tivi tại hải dương tư vấn chia sẻ.

Tivi bị sọc màn hình là gì?

Trung bình có đến 590 lượt tìm kiếm về hiện tượng Tivi bị sọc màn hình. Và theo các chuyên gia thì đây là lỗi phổ biết nhất ở các dòng tivi hiện nay. Vậy tình trạng này là gì?

Tivi bị kẻ sọc màn hình/ Nguyên Nhân & Cách SửaTình trạng tivi bị sọc dọc màn hình

Tivi lỗi sọc màn hình là một cách gọi chung dựa vào hiện trạng của chiếc tivi khi bị lỗi. Có những chiếc tivi bị sọc dọc màn hình và cũng có những chiếc tivi lại bị sọc ngang màn hình.

>>Tham khảo: Lỗi tivi không lên hình nhưng vẫn có tiếng và cách sửa

Dấu hiệu nhận biết tivi đang bị lỗi sọc màn hình

Khi tivi bị lỗi sọc màn hình sẽ tạo ra các đường kẻ ngang hoặc kẻ dọc có đủ các màu sắc như: trắng, đen, đỏ, xanh, xám… kèm với các hiện tượng có thể dễ dàng nhận biết như: màn hình bị mờ, hình ảnh nhân đôi, quá sáng hoặc quá tối; hoặc màu không đồng đều…

2 nguyên nhân tivi bị sọc màn hình thường gặp

Có không ít nguyên nhân khiến chiếc tivi bị sọc màn hình, tuy nhiên một trong những nguyên nhân chính mà Học Nghề ORG liệt kê bên dưới đây được cho rằng là những tác nhân chính thường gặp.

Nguyên nhân bên ngoài: Do tín hiệu đường truyền (tín hiệu ăng ten, truyền hình cáp); do dây cáp tín hiệu kết nối tivi với các thiết bị khác bị lỏng; có thiết bị điện hoặc thiết bị chạy pin gây nhiễu tần số khi ở gần…

Nguyên nhân bên trong: Lỗi phần mềm, IC điều khiển màn hình (LED/ LCD) bị lỗi, mạch T-Con, hỏng tấm nền Panel màn hình.

Cách khắc phục lỗi tivi sọc màn hình từ A – Z

Với lỗi sọc màn hình ở Tivi xuất phát từ những nguyên nhân bên ngoài thì khách hàng hoàn toàn có thể tự kiểm tra và khắc phục tại nhà mà không cần liên hệ với Trung tâm bảo hành. Tuy nhiên, với những lỗi nếu được phát hiện ở bên trong Tivi thì khuyên bạn không nên tự ý tháo dỡ và thay thế linh kiện một cách tùy ý khi không am hiểu chuyên môn.

Để tiện cho việc khắc phục tình trạng này, Học Nghề ORG sẽ chia hướng dẫn ra làm 2 loại: (1) Khắc phục ở các dòng tivi thông thường và (2) Khắc phục ở dòng Smart tivi.

1/ Sửa lỗi sọc màn hình ở tivi thường

Bước 1: Nếu bạn đang xem một kênh truyền hình và đột nhiên xuất hiện sọc kẻ trên màn hình, việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra các kênh còn lại xem có gặp trường hợp tương tự hay không:

– Nếu chỉ có 1 hoặc vài kênh bị thì do tín hiệu của chính những kênh đó đang không tốt và không có gì đáng lo, bạn có thể dò lại kênh hoặc chờ thời gian khác để xem.

– Nếu hầu hết các kênh đều xuất hiện tình trạng kẻ sọc màn hình:

・Trường hợp nhà bạn sử dụng ăng ten thu sóng, hãy thử tắt hoặc dời các thiết bị gây nhiễu sóng như điện thoại di động, lò vi sóng… ra xa hơn. Hoặc chỉnh vị trí, hướng thu sóng của ăng ten.

・Trường hợp nhà bạn sử dụng truyền hình cáp/ kỹ thuật số hãy kiểm tra lại các đầu dây cáp nối giữa đầu thu và tivi xem chúng có bị lỏng hay không, kiểm tra các đoạn dây có bị đứt hay rỉ sét không để gọi nhà cung cấp thay thế kịp thời. Nếu bạn sử dụng 1 gói truyền hình cáp nhưng chia ra nhiều thiết bị cũng có thể khiến xảy ra tình trạng này.

Bước 2: Nếu vẫn còn tình trạng màn hình tivi bị kẻ sọc ngang/ sọc dọc.

Bạn thử cắm dây điện vào ổ điện khác hoặc bộ bảo vệ khỏi tăng áp đột ngột. Những biểu hiện như này có thể xảy ra nếu ổ điện được đi dây không đúng hoặc không tạo ra điện áp thích hợp.

Bước 3: Kiểm tra sự cố từ các đầu kết nối, dây tín hiệu âm thanh, dây tín hiệu màn hình (AV/ HDMI/ Optical)…

2/ Sửa lỗi sọc màn hình ở Smart TV

Các dòng Tivi thông minh hay còn gọi là Smart TV, đây là những dòng tivi cao cấp, hiện đại và đắt tiền. Tuy nhiên, lại cũng không thể tránh được lỗi sọc màn hình như ở các dòng tivi thường.

Ở các dòng tivi Smart hiện đại, bạn có thể dễ dàng tự chuẩn đoán mã lỗi của tivi chỉ bằng một vài thao tác trên chính chiếc điều khiển tivi đi kèm.

Trường hợp 1: Sọc màn hình trong giao diện Menu chính

Đây chỉ là cách nhận biết để bạn có thể loại trừ các trường hợp sọc màn hình do các thiết bị bên ngoài như: tín hiệu truyền hình, dây jack kết nối bị chập chờn… Bởi vì ở trong màn hình này, thì không liên quan gì đến các thiết bị bên ngoài kể trên.

Lỗi sọc màn hình xuất hiện trong màn hình MenuLỗi sọc màn hình xuất hiện trong màn hình Menu

Ở trường hợp này, cách duy nhất có thể mang lại hiệu quả cho bạn đó là khởi động lại tivi. Nếu các bước bên dưới đây không giúp khắc phục triệu chứng này, có thể sản phẩm cần được sửa chữa. Tìm địa chỉ Trung tâm bảo hành và sửa chữa tivi Uy tín gần nhất!

Bước 1: Tắt Tivi và ngắt nguồn điện để tivi nghỉ khoảng 2 phút

Bước 2: Kết nối lại nguồn điện và bật tivi lên, kiểm tra tình trạng

Trường hợp 2: Trong giao diện Menu chính không bị sọc màn hình

Nếu trường hợp sọc màn hình không xuất hiện bên trong Menu chính của tivi, bạn có thể thử kiểm tra và khắc phục tương tự như ở dòng tivi thường phía trên.

Sửa tivi bị sọc màn hình hết bao nhiêu tiền?

Các bạn đã thử hết những cách phía trên đây của Học Nghề ORG mà vẫn không thể tự khắc phục được thì việc mà bạn cần làm lúc này là gọi thợ sửa chữa tivi. Vậy giá lỗi sọc màn hình ở tivi là bao nhiêu tiền? Và sửa ở đâu là tốt nhất?

📝 Để biết được tư vấn miễn phí và được thợ sửa với giá rẻ bạn có thể truy cập vào 👉 dịch vụ sửa tivi của Công ty Điện tử Châu Anh

Giá sửa tivi lỗi sọc màn hình phụ thuộc vào các yếu tố sau:

Đơn vị sửa chữa tivi là đơn vị nào, có uy tín, có thương hiệu hay không?

Vị trí của gia đình bạn ở đâu? Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hải Dương,…

Giá sửa cao hay thấp phụ thuộc vào kích thước màn hình: tivi 43 inch, 49 inch, 50 inch, 55 inch, 65 inch, 75 inch…

Thời điểm bạn sửa là khi nào?…

Theo đánh giá từ phía khách hàng cũng như khảo sát tại một số trung tâm sửa chữa tivi, chi phí sửa chữa tivi bị sọc màn hình thường giao động trong khoảng từ 1 triệu ~ 5,5 triệu đồng. Trong trường hợp màn hình bị lỗi nặng do va đập mạnh làm hở kính màn hình có thể phải thay cả màn thì giá thay thế là khá đắt đỏ.

>>Tham khảo: 

Bảng giá thay màn hình Tivi TCL 43, 50, 55, 65, 75 inch

Bảng giá thay màn hình Tivi Casper 43, 50, 55, 65, 70 inch


Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: