Dịch vụ sửa chữa tivi tại nhà

Định hướng nghề nghiệp là gì. Lợi ích và những lưu ý

Học Nghề Online
0

 1. Định hướng nghề nghiệp là gì?

 Khái niệm

Định hướng nghề nghiệp là việc mỗi cá nhân tự đặt ra các lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai cho bản thân. Những lựa chọn này phải đảm bảo tính phù hợp với khả năng, sở thích, tính cách, điều kiện gia đình và những yếu tố liên quan khác (mức thu nhập, cơ hội việc làm). Nghề nghiệp còn là một hoạt động mang tính dài lâu và có khi sẽ theo một người đến cả đời, do đó, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học sinh trung học cần biết cách định hướng nghề nghiệp để có kế hoạch chọn ngành, chọn trường phù hợp trong tương lai, rút ngắn thời gian lựa chọn công việc sau khi ra trường.



>>Ngành nghề nào phù hợp với cá tính của bạn.


2. Lợi ích của việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai

• Xác định hướng đi và mục tiêu nghề nghiệp cho bản thân

Có định hướng nghề nghiệp đúng đắn sẽ giúp học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích, tính cách và khả năng của bản thân. Thúc đẩy niềm đam mê và không ngừng học hỏi trong công việc, từ đó gặt hái được nhiều thành công và khẳng định được giá trị bản thân trong tương lai.


•  Cải thiện chất lượng sống

Định hướng nghề nghiệp sớm còn giúp bạn có thêm nhiều thời gian để rèn luyện, học tập, nghiên cứu và trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm cần thiết cho bản thân. Mở rộng cơ hội và rút ngắn con đường tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. 


>> Nên thi Đại Học hay Đăng Ký Học Nghề


Có nghề nghiệp tốt, phù hợp với bản thân vừa giúp các bạn tự do tài chính mà cũng giúp cuộc sống ổn định hơn. Ngoài ra, việc chọn đúng ngành nghề sẽ giúp con đường thăng tiến của bạn rộng mở, có những thành tích đáng mong đợi, từ đó chất lượng cuộc sống cũng được cải thiện.


• Lao động năng suất và hiệu quả

Việc chọn đúng ngành nghề mơ ước chính là động lực giúp mỗi người không ngừng cố gắng để đạt được kết quả tốt nhất trong công việc, giúp tăng năng suất lao động. Ngược lại, nếu làm công việc không yêu thích và không có niềm đam mê thực sự sẽ khiến người lao động dễ nản và từ bỏ khi gặp phải khó khăn. Điều này không chỉ ảnh hướng đến doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến tình hình chung của thị trường lao động, trong đó có vấn nạn “thiếu/thừa lao động trong các ngành nghề”. 


Qua đó, có thể thấy việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai rất quan trọng, bởi đó sẽ góp phần giúp tạo ra lực lượng lao động hiệu quả và gia tăng năng suất làm việc, góp phần thúc đẩy kinh tế cho doanh nghiệp nói riêng và cả nước nói chung.


• Tạo động lực tích cực trong công việc

Chọn đúng ngành nghề phù hợp sẽ khiến mỗi ngày đi làm của bạn là một niềm vui, lúc nào cũng trong trạng thái thoải mái, tràn đầy hứng thú đối với công việc. Chính nhờ nguồn năng lượng tích cực này mà bạn sẽ không ngừng sáng tạo và cống hiến.


3. Những lưu ý khi định hướng nghề nghiệp trong tương lai

 Quyết định ở chính bạn

Mỗi người đều có đam mê, sở thích và khả năng khác nhau, việc chọn nghề nghiệp phù hợp không chỉ giúp bản thân thấy hài lòng mà còn mang lại sự thành công và hạnh phúc trong công việc. Nhưng khi chưa xác định được mong muốn nghề nghiệp của bản thân, việc tham khảo ý kiến từ người có kinh nghiệm không có gì là sai nhưng bạn nên biết rằng, những kinh nghiệm từ sự chia sẻ chỉ là ý kiến để tham khảo, giúp bạn có cái nhìn đa chiều hơn về nghề nghiệp.



Quyết định cuối cùng vẫn là dựa trên sự tự tin và khả năng của bạn, không nên để những áp lực bên ngoài ảnh hưởng đến quyết định của bản thân. 


•  Không theo số đông 

Các bạn học sinh hiện nay thường có xu hướng lựa chọn nghề nghiệp theo trào lưu, nghĩa là chọn ngành đang hot trong thời điểm hiện tại mà chưa tìm hiểu kỹ về năng lực bản thân cũng như niềm đam mê đối với công việc đó. Ngoài ra, khi chọn nghề nghiệp bạn cần cân nhắc về mặt tài chính gia đình để có thể theo đuổi nghề dài lâu và đáp ứng nhu cầu xã hội. 


Ví dụ: ngành công nghệ thông tin, kinh doanh, F&B… là những ngành nghề khá hot trong thời đại hiện nay, nhưng bản thân bạn là người đam mê nghệ thuật hội họa sẽ rất khó để bạn ép bản thân chạy theo xu hướng. 


Trên đây là giải đáp định hướng nghề nghiệp là gì, lợi ích và những lưu ý. Khi chọn ngành không phù hợp rất dễ khiến bạn bị “gãy gánh giữa đường’ bởi không có sự đam mê nên khi vừa gặp khó khăn đã khiến bạn dễ nản và muốn rút lui, vậy nên ngoài việc tìm được công việc yêu thích, chúng ta cũng cần kiên trì, cố gắng từng bước và nhẫn nại để đạt được thành công nghề nghiệp trong tương lai. Hocnghe.org chúc các bạn thành công!.




Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: